5 LÝ DO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC KHI Ô TÔ BỊ BÓ CỨNG PHANH

Ngày đăng: 07/09/2021
Bó cứng phanh xe ô tô là hiện tượng xe bị ì, bánh bị bó cứng, dù ga mạnh vẫn không tăng tốc, nhiều khi xuất hiện cả khói. Nhiều trường hợp đã xảy ra khi di chuyển trên đường ô tô vô tình bị kẹt má phanh khiến xe dừng đột ngột giữa đường
Nếu xe xuất hiện dấu hiệu bị bó phanh, tài xế cần phải khắc phục sớm vì đi tiếp sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Dưới đây là những nguyên nhân thường gặp nhất.

1. Má phanh bị mòn quá mức

Khi má phanh bị mòn quá mức cũng sẽ dẫn đến việc đĩa phanh bị mòn,  mỏng hơn so với độ dày tiêu chuẩn. Điều đó sẽ khiến cho pít-tông bị đẩy quá giới hạn, khó thu về; dẫn đến việc má phanh bị bám chặt vào trống hoặc đĩa phanh gây nên hiện tượng bó phanh.

Do vậy, khi gặp hiện tượng trên, tài xế cần phải tháo bánh ra, tháo cụm phanh, lấy tô-vít đẩy pít tông về vị trí cũ, sau đó mang xe đến cơ sở dịch vụ để sửa chữa. 

2. Ắc suốt phanh là gì bị gỉ sét

Khi bị gỉ sét, ắc suốt phanh không thể quay về vị trí ban đầu khi phanh, đó là tình trạng bó phanh. Bởi vì khi phanh, pít-tông sẽ tác động một lực lớn lên ắc suốt phanh, giúp phanh hoạt động hiệu quả.
Khi xảy ra tình trạng này, tài xế cần phải tháo ắc suốt ra vệ sinh, tra dầu mỡ để bôi trơn. Tiếp đó, kiểm tra lại pít-tông phanh cũng như má phanh và đĩa phanh. Nếu ắc suốt, gioăng cao su bị hư thì cần phải thay mới. 

3. Đĩa phanh bị biến dạng

Khi xe bị biến dạng đĩa phanh, không có độ mòn đều, đảo, quay không đều.. lúc này má phanh sẽ bị ghì chặt, gây bó phanh.
Trong trường hợp này, cần mang xe đi sửa chữa ngay. Chú ý, tài xế nên mang xe đến cơ sở uy tín, vì nếu thợ non tay sửa không chính xác sẽ làm biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ, má phanh sẽ bị tì vào trống hoặc đĩa, không thể khắc phục triệt để sự và tiềm ẩn nguy hiểm khi vận hành xe.

4. Má phanh nở do lọt nước 

Khi lái xe dưới trời mưa, rửa xe, hay để xe ngập nước... dễ bị nước chui vào trong xe khiến má phanh nở dẫn đến hiện tượng bó cứng phanh.
Để tránh hiện tượng này xả ra, tài xế nên làm khô má phanh sau khi rửa, chống lọt nước vào khoang động cơ. 

Khi đi qua đường ngập nước mà gặp hiện tượng bó cứng phanh thì không nên kéo phanh tay ngay. Cách xử lý là chuyển xe về số lùi với xe số sàn, số P với xe số tự động rồi lại số tiến, cho đến khi phanh tự nhả.

5. Bàn đạp phanh nhỏ

Nếu như thợ sửa chữa điều chỉnh biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ cũng làm cho xe dễ bị bó phanh, khi sử dụng má phanh liên tục bị tì vào trống hoặc đĩa phanh sẽ gây ra hiện tượng bó phanh. Nếu để hiện tượng này xảy ra lâu sẽ khiến má và đĩa phanh bị hao mòn. Vậy nên, bạn nên lựa chọn gara lớn có uy tín để có thể xử lý triệt để sự cố này.
Trong trường hợp xe ban đang gặp một trong những tinh huống như trên và có nguy cơ hoặc nghi ngờ bị bó phanh, ban hãy goi đến số hotline 0961.458.555 để đội ngũ KTV đại lý Toyota Hoài Đức sẽ Hướng dẫn ban cách kiểm tra nhé! 

Bạn đang xem: 5 LÝ DO VÀ CÁCH KHẮC PHỤC KHI Ô TÔ BỊ BÓ CỨNG PHANH
Bài trước Bài sau
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

icon icon icon