HƯỚNG DẪN : CÁCH CHẠY XE SỐ SÀN KHÔNG BỊ TẮT MÁY

Ngày đăng: 01/11/2022

Nhiều người khi mới chạy xe số sàn thì việc phối hợp chân côn và chân ga không được nhịp nhàng dẫn đến việc xe hay bị tắt máy. Do đó, người mới lái nên tìm hiểu cách để chạy xe không bị chết máy, đảm bảo an toàn khi sử dụng xe.

I.Cách chạy xe số sàn mà không bị tắt máy

1. Khi xe dừng

Khi xe dừng lại hẳn, người điều khiển bắt buộc phải trả về số 1 nếu vẫn muốn tiếp tục di chuyển. Trong trường hợp tắc đường, người lái không nên chuyển sang số 2 ngay mà hãy rà côn để giảm tốc và tránh tình trạng xe bị chết máy. Khi đường thông thoáng và xe di chuyển dễ dàng, người điều khiển có thể chuyển sang số 2.

Khi chuyển số, người điều khiển hãy chuyển theo thứ tự lần lượt các số từ số 1 đến số 5 và tránh nhảy số khiến xe không đủ lực kéo và gây mất an toàn. Trước khi sang số lớn, xe cần phải chạy nhanh hơn để lấy đà, còn khi xe chạy chậm thì trở về số thấp tương ứng để đảm bảo lực kéo. Người lái tránh điều khiển xe ở tốc độ chậm với số lớn để hạn chế tình trạng phương tiện bị rung lên khi tăng ga.

2. Khi xe đi chậm

Đối với ô tô đang di chuyển với tốc độ 5 - 10 km/h, người lái chuyển sang số 2. Trong trường hợp xe đang lên dốc cao thì người lái phải tăng ga nhẹ để đồng tốc máy, sau đó mới từ từ nhả côn.

Việc đạp mạnh phanh khi phương tiện đang di chuyển chậm rất dễ khiến xe bị tắt máy đột ngột, gây nguy hiểm cho người ngồi trên xe. Vì thế, người lái nên rà phanh nhẹ nhàng cho đến khi xe đạt được vận tốc an toàn rồi mới cắt côn. Tuy nhiên, việc này cũng tùy thuộc vào tình huống thực tế. Nếu trong trường hợp khẩn cấp thì người lái không nên cắt côn. 

3. Khi xe leo dốc

Một trong những cách chạy xe số sàn không bị tắt máy khi đang lên dốc là đạp chân phanh, nhả côn từ từ cho đến khi xe và vô lăng rung lên. Sau đó, người lái cần giữ nguyên chân côn và thả nhẹ chân phanh.

Không được thả phanh và chân ga ra ngay lập tức vì sẽ khiến cho xe bị chết máy. Về kỹ thuật côn này, người điều khiển ô tô cần phải tập luyện nhiều để quen cảm nhận với ba bộ phận: chân côn, chân ga và phanh xe.

4. Khi xe vào cua

Khi xe vào cua tại vị trí ngã tư vuông góc với vận tốc khoảng 50km/h trở xuống thì người lái nên đạp côn trước, sau đó rà phanh nhằm giảm tốc độ xe và tránh đạp nhầm chân ga. Sau khi ra khỏi cua mà xe bị giảm tốc độ nhiều thì người điều khiển nên về số, còn nếu xe vẫn di chuyển nhanh thì chỉ cần tăng ga như bình thường để xe tiếp tục chạy. Trong trường hợp xe vào cua với vận tốc chậm thì người lái không cần phải đạp côn.

Khi xe vào cua ở những cung đường cong thì người lái không nên đạp côn, đặc biệt khi phương tiện đang đạt vận tốc lớn bởi điều này sẽ khiến xe mất thăng bằng, không bám mặt đường và có thể gây ra tai nạn. Bên cạnh đó, người lái tuyệt đối không được về số trước khi ôm cua mà phải đợi khi cua xong, xe giảm tốc độ thì mới trả về số.

II. Lưu ý khác cho người mới lái xe số sàn để xe không bị chết máy

1. Ra vào số đúng tốc độ

Khi lái xe ô tô đó là người điều khiển cần phải biết cách ra vào số đúng tốc độ để tránh bị mài côn hoặc sang số khi máy còn yếu. Khi xe chưa đạt đủ tốc độ mà người lái đã vào số cao thì sẽ khiến xe bị ì, đạp ga xe không tăng tốc được.

2. Khi xe khởi hành ngang dốc

Cách chạy xe số sàn không bị tắt máy khi khởi hành ngang dốc là người lái nên dùng “côn - phanh tay - ga” hoặc “côn - phanh chân - ga” lặp lại liên tục khi gặp tắc đường trên dốc. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến tay chân dễ bị mỏi. Vì thế để dừng xe và khởi hành liên tục trên dốc, người lái cần phải luyện tập thuần thục kỹ năng sử dụng “côn - ga” để có thể giữ xe ổn định. Cụ thể, người lái âm côn và mớm ga vừa phải để xe đứng được trên dốc, có thể tăng chút ga nếu xe bị tuột lại hoặc giảm chút ga nếu xe hơi nhích lên phía trước.

3. Chuyển về số 0 khi khởi động xe

Để xe ô tô khởi động tốt hơn, người lái nên chuyển cần số về số 0 khi khóa khởi động đã được bật và nhả hết côn xe. Đối với xe đã để qua đêm, lúc khởi động, người điều khiển nên để động cơ nổ ở chế độ chờ trong 1 phút trước khi vận hành để tránh hỏng và hao mòn động cơ xe.

4. Lưu ý khi dùng phanh tay

Người lái cần chú ý việc sử dụng phanh tay khi di chuyển lên dốc hoặc trên đường. Nếu người lái vẫn sử dụng phanh tay khi xe đang di chuyển sẽ khiến phanh bị mòn, bố phanh bị trượt trở nên láng bóng. Đặc biệt nguy hiểm hơn là hiện tượng sinh nhiệt làm sôi dầu phanh, khiến bộ phận này bị mất tác dụng.

 

 

Bạn đang xem: HƯỚNG DẪN : CÁCH CHẠY XE SỐ SÀN KHÔNG BỊ TẮT MÁY
Bài trước Bài sau
popup

Số lượng:

Tổng tiền:

icon icon icon