Khám Phá Hệ Thống An Toàn Tối Ưu Trên Các Dòng Xe Toyota

Ngày đăng: 08/10/2024

Trong bối cảnh hiện nay, khi an toàn giao thông ngày càng được chú trọng, Toyota đã không ngừng nỗ lực để nâng cao tiêu chuẩn an toàn trên các dòng xe của mình. Đặc biệt, hệ thống an toàn Toyota Safety Sense (TSS) đã trở thành biểu tượng cho những công nghệ an toàn tiên tiến, giúp bảo vệ tối đa cho người lái, hành khách và người tham gia giao thông.

Xe hơi không chỉ là phương tiện di chuyển, mà còn là nơi mà sự an toàn của người sử dụng cần được đặt lên hàng đầu. Toyota, một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, luôn hiểu rõ điều này. Bằng cách liên tục cải tiến và tích hợp các công nghệ tiên tiến vào các dòng xe của mình, Toyota đã thiết lập nên những tiêu chuẩn an toàn cao hơn trong ngành công nghiệp ô tô. Trong đó, Toyota Safety Sense (TSS) là một trong những hệ thống an toàn nổi bật, được trang bị trên nhiều dòng xe hiện đại như Toyota Corolla Cross, Hilux, Fortuner và các mẫu xe tương lai​. 

Giới thiệu về Toyota Safety Sense (TSS)

Toyota Safety Sense (TSS) không chỉ đơn thuần là một hệ thống hỗ trợ lái xe, mà nó còn được xem như một giải pháp toàn diện giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra tai nạn trên đường. Hệ thống này bao gồm một loạt các tính năng an toàn chủ động, như Hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS), Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB), Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), và Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA)​

Đặc biệt, Toyota Safety Sense đã được phát triển với mục tiêu không chỉ giảm thiểu thiệt hại trong các tình huống khẩn cấp, mà còn hỗ trợ người lái tránh xa khỏi những rủi ro tiềm ẩn ngay từ đầu. Ví dụ, hệ thống PCS sẽ tự động cảnh báo và kích hoạt phanh trong trường hợp phát hiện nguy cơ va chạm, trong khi DRCC giúp duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước mà không cần người lái can thiệp quá nhiều​

Với TSS, Toyota không chỉ tập trung vào việc bảo vệ người lái và hành khách, mà còn đảm bảo an toàn cho những người xung quanh. Hệ thống này đã góp phần nâng cao vị thế của Toyota trong lĩnh vực an toàn giao thông, làm hài lòng cả những khách hàng khó tính nhất​

Hệ thống an toàn chủ động của Toyota 

1. Hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS) 

Hệ thống cảnh báo trước va chạm (Pre-Collision System - PCS) của Toyota là một trong những công nghệ quan trọng thuộc hệ thống an toàn Toyota Safety Sense (TSS). PCS sử dụng sự kết hợp giữa radar và camera gắn phía trước để giám sát tình hình giao thông. Khi hệ thống phát hiện nguy cơ va chạm với phương tiện phía trước, nó sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho người lái bằng âm thanh và hình ảnh.

Nếu người lái không có phản ứng kịp thời, hệ thống PCS có thể tự động kích hoạt phanh để giảm tốc độ, hoặc thậm chí dừng xe, nhờ chức năng phanh tự động khẩn cấp (AEB). Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ xảy ra va chạm, bảo vệ cả người lái lẫn những người xung quanh. PCS cũng được trang bị khả năng phát hiện người đi bộ và xe đạp, đặc biệt hữu ích trong môi trường đô thị đông đúc, nơi các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra bất ngờ.

Tính năng phanh tự động khẩn cấp (AEB) trong PCS giúp ngăn ngừa những va chạm khi người lái bị phân tâm hoặc không kịp xử lý tình huống. Điều này tạo ra một lớp bảo vệ thứ hai cho người lái, giảm thiểu khả năng xảy ra tai nạn. PCS có thể hoạt động trong nhiều điều kiện thời tiết, bao gồm cả khi tầm nhìn bị hạn chế bởi sương mù hoặc mưa lớn. Ngoài ra, hệ thống này hoạt động hiệu quả cả ở tốc độ thấp và cao, từ môi trường thành phố đến đường cao tốc.

2. Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (LDA) 

Hệ thống cảnh báo chệch làn đường (Lane Departure Alert - LDA) được thiết kế nhằm giúp người lái giữ đúng làn đường khi di chuyển. LDA sử dụng một camera đặt trên kính lái để theo dõi vạch kẻ đường. Nếu xe có dấu hiệu lệch khỏi làn đường mà không có tín hiệu báo rẽ, hệ thống sẽ cảnh báo bằng âm thanh và hình ảnh, nhắc nhở người lái điều chỉnh lại hướng đi.

LDA hoạt động đặc biệt hiệu quả trên đường cao tốc hoặc những cung đường thẳng dài. Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng lạc làn đường, một nguyên nhân chính gây ra các tai nạn nghiêm trọng. Khi người lái mệt mỏi hoặc mất tập trung, LDA sẽ là một trợ thủ đắc lực, giúp cảnh báo kịp thời trước khi xảy ra tình huống nguy hiểm.

Tuy nhiên, hệ thống này chỉ hoạt động tốt khi có vạch kẻ đường rõ ràng và xe di chuyển với tốc độ trên 50 km/h. Trong điều kiện mưa bão hoặc đường sá không rõ ràng, hiệu suất của LDA có thể bị giảm sút. LDA không tự động điều chỉnh vô lăng mà chỉ đưa ra cảnh báo để người lái tự xử lý.

3. Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (LTA) 

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường (Lane Tracing Assist - LTA) là một tính năng tiên tiến, giúp hỗ trợ người lái giữ xe luôn nằm giữa làn đường một cách tự động. Hệ thống này liên tục theo dõi làn đường và có khả năng tự động điều chỉnh vô lăng để giữ xe đi đúng hướng. Khác với LDA, LTA không chỉ cảnh báo mà còn hỗ trợ người lái bằng cách điều chỉnh hướng di chuyển của xe.

LTA hoạt động dựa trên thông tin từ camera và radar, kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) để giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước và đảm bảo xe luôn đi giữa làn đường. Điều này mang lại sự tiện lợi khi lái xe trên đường cao tốc hoặc khi xe đang di chuyển trong những điều kiện đường sá phức tạp.

LTA là một bước tiến lớn trong việc mang lại trải nghiệm lái xe an toàn và thoải mái hơn, đặc biệt là trong các chuyến hành trình dài. Tuy nhiên, để LTA hoạt động, người lái vẫn cần giữ tay trên vô lăng để duy trì kiểm soát xe, nếu không hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo và tạm dừng hoạt động.

4. Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC)

Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (Dynamic Radar Cruise Control - DRCC) là một tính năng hỗ trợ lái xe tự động, giúp duy trì tốc độ và khoảng cách an toàn với xe phía trước. DRCC hoạt động bằng cách sử dụng radar và camera để giám sát xe phía trước. Nếu phát hiện phương tiện phía trước giảm tốc, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ để giữ khoảng cách an toàn. Khi phương tiện phía trước di chuyển khỏi làn, DRCC sẽ tự động tăng tốc trở lại tốc độ đã cài đặt.

DRCC đặc biệt hữu ích khi lái xe trên các tuyến đường dài hoặc khi di chuyển trong điều kiện giao thông dày đặc. Người lái có thể cài đặt tốc độ mong muốn và hệ thống sẽ đảm bảo duy trì tốc độ này mà không cần thường xuyên tăng giảm ga. Hệ thống này giúp giảm căng thẳng khi lái xe đường dài và giảm nguy cơ va chạm từ phía sau.

5. Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB) 

Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (Automatic High Beam - AHB) giúp tăng cường khả năng quan sát cho người lái trong điều kiện thiếu sáng, đồng thời giảm thiểu nguy cơ chói mắt cho các phương tiện khác. AHB sử dụng camera để phát hiện ánh sáng từ xe đối diện hoặc đèn hậu của xe cùng chiều, sau đó tự động điều chỉnh độ sáng đèn pha từ chiếu xa sang chiếu gần.

Sau khi xe đối diện đã đi qua, hệ thống sẽ tự động chuyển lại chế độ chiếu xa để tăng cường tầm nhìn cho người lái. AHB không chỉ giúp tối ưu hóa tầm nhìn ban đêm mà còn giảm thiểu thao tác điều chỉnh đèn của người lái, đảm bảo an toàn trong suốt hành trình.

Hệ thống an toàn bị động của Toyota

1. Hệ thống túi khí đa điểm

Hệ thống túi khí đa điểm của Toyota được thiết kế để bảo vệ hành khách trong xe khỏi những va đập nguy hiểm trong trường hợp xảy ra tai nạn. Tùy theo từng mẫu xe, Toyota trang bị từ 6 đến 9 túi khí bao gồm: túi khí phía trước, túi khí bên hông, túi khí rèm và túi khí đầu gối. Những túi khí này được kích hoạt tự động khi có va chạm mạnh xảy ra, bảo vệ người ngồi bên trong khỏi tác động trực tiếp với bảng điều khiển, kính chắn gió, hoặc các bộ phận khác của xe.

Hệ thống túi khí không chỉ bảo vệ người lái mà còn đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách trong xe. Một điểm đặc biệt là túi khí đầu gối giúp giảm chấn thương cho phần dưới cơ thể trong các vụ va chạm phía trước, trong khi túi khí rèm kéo dài từ trụ trước đến trụ sau, bảo vệ toàn bộ hành khách ở hai bên xe. Tuy nhiên, để hệ thống túi khí phát huy hiệu quả tối đa, hành khách cần thắt dây an toàn đúng cách, vì túi khí hoạt động dựa trên cảm biến khi phát hiện va chạm đủ mạnh​.

2. Khung xe GOA 

Khung xe GOA (Global Outstanding Assessment) là một trong những công nghệ an toàn bị động đặc trưng của Toyota. Khung xe này được thiết kế với khả năng hấp thụ và phân tán lực va chạm, giúp giảm thiểu tác động khi xảy ra tai nạn. Cấu trúc của khung GOA bao gồm các thanh gia cường và vùng co giãn, giúp phân tán lực va đập ra khắp khung xe, bảo vệ an toàn cho khoang hành khách.

Ngoài ra, khung xe GOA còn có các thanh cứng gia cố ở cánh cửa, tạo ra một lớp bảo vệ bổ sung trong trường hợp xảy ra va chạm từ hai bên. Điều này giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương cho người ngồi bên trong. Toyota đã tiến hành rất nhiều thử nghiệm va chạm để hoàn thiện khung xe này, đảm bảo rằng nó có thể bảo vệ hành khách trong nhiều tình huống khác nhau, từ va chạm phía trước, bên hông đến từ phía sau.

3. Hệ thống dây đai an toàn và bộ căng đai 

Dây đai an toàn là một trong những yếu tố cốt lõi giúp bảo vệ hành khách trong xe, và Toyota đã nâng cấp hệ thống này với chức năng căng đai và hạn chế lực. Bộ căng đai tự động kích hoạt trong trường hợp xảy ra va chạm, giúp giữ chặt hành khách vào ghế, ngăn ngừa họ bị đẩy về phía trước. Sau khi va chạm xảy ra, hệ thống sẽ tự động nới dây đai ra một chút để giảm thiểu áp lực lên cơ thể hành khách, giảm nguy cơ chấn thương từ dây đai.

Không chỉ dừng lại ở đó, dây đai an toàn của Toyota còn được thiết kế để phối hợp với hệ thống túi khí, mang lại hiệu quả bảo vệ tối ưu. Trong điều kiện bình thường, dây đai cho phép hành khách di chuyển linh hoạt để tạo sự thoải mái, nhưng ngay khi có nguy hiểm, nó sẽ tự khóa lại, đảm bảo hành khách không bị văng ra khỏi ghế. Sự kết hợp giữa dây đai an toàn và túi khí đã giúp Toyota đạt được nhiều tiêu chuẩn an toàn khắt khe​.

FAQS - Câu hỏi thường gặp về hệ thống an toàn của Toyota

1. Hệ thống Toyota Safety Sense có hoạt động trong mọi điều kiện không?

Hệ thống Toyota Safety Sense (TSS) được thiết kế để hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau, nhưng hiệu quả của nó có thể bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố môi trường. Chẳng hạn, các hệ thống như cảnh báo trước va chạm (PCS) hoặc hỗ trợ giữ làn đường (LTA) hoạt động dựa trên camera và radar để phát hiện xe, vạch đường, và vật cản. Tuy nhiên, trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa lớn, sương mù dày đặc, hoặc khi vạch kẻ đường không rõ ràng, hệ thống có thể gặp khó khăn trong việc nhận diện chính xác.

Ngoài ra, tốc độ xe cũng ảnh hưởng đến việc kích hoạt một số tính năng như cảnh báo chệch làn đường (LDA) hoặc đèn pha tự động thích ứng (AHB). Ví dụ, LDA yêu cầu xe di chuyển ở tốc độ tối thiểu là 50 km/h, còn AHB sẽ chỉ hoạt động khi phát hiện điều kiện thiếu sáng và không có xe phía trước.

2. Toyota Safety Sense có được trang bị trên tất cả các dòng xe không?

Toyota Safety Sense hiện đang được trang bị trên nhiều dòng xe của Toyota như Corolla Cross, Hilux, Fortuner và một số mẫu xe mới khác. Tuy nhiên, không phải tất cả các mẫu xe đều được trang bị đầy đủ các tính năng của TSS. Một số dòng xe cao cấp có thể sở hữu gói TSS toàn diện với tất cả các tính năng an toàn chủ động, trong khi các mẫu xe khác chỉ được trang bị một số tính năng cơ bản.

3. Công nghệ an toàn nào giúp lái xe ban đêm an toàn hơn?

Hệ thống đèn pha tự động thích ứng (AHB) là một trong những công nghệ nổi bật giúp cải thiện khả năng quan sát khi lái xe vào ban đêm. AHB tự động chuyển đổi giữa chế độ chiếu xa và chiếu gần tùy thuộc vào điều kiện ánh sáng và xe đối diện, giúp người lái không phải lo lắng về việc điều chỉnh đèn khi di chuyển trong các khu vực tối. Nhờ đó, nó vừa tối ưu hóa tầm nhìn cho người lái vừa đảm bảo an toàn cho những phương tiện khác trên đường.

Kết luận

Hệ thống an toàn của Toyota, bao gồm các tính năng chủ động và bị động, đã và đang giúp Toyota khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghiệp ô tô. Với các công nghệ tiên tiến như Toyota Safety Sense (TSS), hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS), hỗ trợ giữ làn đường (LTA), kiểm soát hành trình chủ động (DRCC), và đèn pha tự động thích ứng (AHB), Toyota không chỉ tạo ra những chiếc xe an toàn hơn mà còn mang lại trải nghiệm lái xe tự tin và thoải mái hơn cho người dùng.

Bên cạnh đó, những hệ thống an toàn bị động như túi khí đa điểm, khung xe GOA, và dây đai an toàn tự động đã được Toyota tối ưu hóa để bảo vệ hành khách trong những tình huống va chạm nghiêm trọng. Những công nghệ này không chỉ giúp giảm thiểu chấn thương mà còn giúp người lái và hành khách cảm thấy an toàn hơn khi di chuyển.

Tổng hợp lại, Toyota đã không ngừng cải tiến và hoàn thiện các giải pháp an toàn của mình, tạo ra những chiếc xe không chỉ thông minh, hiện đại mà còn bảo vệ tốt nhất cho tất cả mọi người trên đường. Đây chính là lý do vì sao Toyota tiếp tục được nhiều người tin tưởng lựa chọn trên toàn thế giới.

 

Bạn đang xem: Khám Phá Hệ Thống An Toàn Tối Ưu Trên Các Dòng Xe Toyota
Bài trước Bài sau
VIẾT BÌNH LUẬN CỦA BẠN

Địa chỉ email của bạn sẽ được bảo mật. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

popup

Số lượng:

Tổng tiền:

icon icon icon